Lượt xem: 205

Hội nghị lấy ý kiến dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Sáng ngày 21/9, tại Hà Nội, đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị của Chính phủ lấy ý kiến dự thảo Báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết 101/2023/QH15 của Quốc hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến toàn quốc. 


Các đại biểu dự hội nghị điểm cầu tỉnh Sóc Trăng

 

     Dự tại điểm cầu Sóc Trăng có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

    Báo cáo của Chính phủ cho biết, thực hiện yêu cầu của Quốc hội về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đã triển khai đến các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp trên cả nước và thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ này. Phạm vi rà soát là đối với các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật (trừ Hiến pháp) còn hiệu lực đến thời điểm rà soát, trọng tâm là 22 lĩnh vực pháp luật về đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, đầu tư công, quản lý và sử dụng đất đai, tài sản công, ngân sách nhà nước, tài chính công, xã hội hóa các dịch vụ công, đầu tư, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản, ngân hàng, tài chính, tự chủ tài chính, chứng khoán, trái phiếu, doanh nghiệp, giảm định, định giá và các lĩnh vực khác. Theo đó, có tổng số 397 văn bản quy phạm pháp luật đã được các cơ quan thực hiện rà soát, gồm 60 luật và nghị quyết của Quốc hội, 139 nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 198 văn bản khác do các cơ quan Trung ương ban hành. Qua rà soát, đã phát hiện những quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, những vấn đề vướng mắc trong các luật và văn bản dưới luật có liên quan. Nhiều nội dung vướng mắc, bất cập đã được cơ quan có thẩm quyền nhận diện, được sửa đổi, bổ sung kịp thời hoặc đưa vào quy trình sửa đổi, bổ sung để trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Tuy nhiên, nhiều nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập được phát hiện qua rà soát và phương án đề xuất xử lý sau rà soát còn chung chung, không rõ ràng, cụ thể; nội dung được nêu trong các báo cáo rà soát chưa chính xác; vấn đề được cho là vướng mắc, bất cập thực chất là do cách hiểu và áp dụng pháp luật chứ không phải do quy định của pháp luật.

    Hội nghị đã nhận được nhiều tham luận của các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương chia sẽ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các kiến nghị.

    Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý; ưu tiên đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xử lý những nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập liên quan đến 22 lĩnh vực được yêu cầu rà soát theo Nghị quyết 101/2023/QH15 của Quốc hội. Tiếp tục xác định công tác rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập từ thực tiễn là nhiệm vụ quan trọng, cần thực hiện thường xuyên, hiệu quả theo đúng quy định, yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn thi hành. 

Thanh Tâm

 


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 6506
  • Trong tuần: 77,213
  • Tất cả: 11,800,533